โรงเรียนบ้านทุ่งป่ากระถิน

หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งป่ากระถิน ตำบลพญาแมน อำเภอพิชัย
จังหวัดอุตรดิตถ์ 53120
โทร. 084-8225389

การฆ่าตัวตาย อธิบายเกี่ยวกับวิธีเริ่มการสนทนาเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย

การฆ่าตัวตาย

การฆ่าตัวตาย เมื่อเร็วๆนี้เราสังเกตเห็นความแตกต่างบางอย่างในตัวคุณ และสงสัยว่าคุณเป็นอย่างไร เราต้องการเช็คอินกับคุณเพราะช่วงนี้คุณดูไม่ค่อยเป็นตัวของตัวเอง คำถามที่คุณสามารถถาม คุณเริ่มรู้สึกแบบนี้ตั้งแต่เมื่อไหร่ มีบางอย่างเกิดขึ้นที่ทำให้คุณเริ่มรู้สึกแบบนี้หรือเปล่า เราจะสนับสนุนคุณได้ดีที่สุดในตอนนี้ได้อย่างไร คุณเคยคิดจะขอความช่วยเหลือไหม คุณสามารถพูดอะไรที่ช่วยได้ คุณไม่ได้อยู่คนเดียวในเรื่องนี้ เราอยู่ที่นี่เพื่อคุณ

ตอนนี้คุณอาจไม่เชื่อ แต่ความรู้สึกของคุณจะเปลี่ยนไป เราอาจไม่เข้าใจว่าคุณรู้สึกอย่างไร แต่เราเป็นห่วงคุณและต้องการช่วย เมื่อคุณต้องการยอมแพ้ ให้บอกตัวเองว่าคุณจะรอต่อไปอีกเพียง 1 วัน ชั่วโมง นาทีอะไรก็ตามที่คุณสามารถจัดการได้ เมื่อคุยกับคนฆ่าตัวตาย เป็นตัวของตัวเองให้คนคนนั้นรู้ว่าคุณห่วงใยว่าเขาไม่ได้อยู่เพียงลำพัง การค้นหาคำพูดที่เหมาะสมไม่สำคัญเท่าการแสดงความกังวลของคุณ ฟัง ปล่อยให้เพื่อนหรือคนที่คุณรักได้ระบาย

รวมถึงปลดปล่อยความรู้สึกของพวกเขา ไม่ว่าบทสนทนาจะดูเป็นลบแค่ไหน ความจริงที่ว่ากำลังเกิดขึ้นนั้นเป็นสัญญาณเชิงบวก มีความเห็นอกเห็นใจและไม่ตัดสินคนที่ฆ่าตัวตายกำลังทำสิ่งที่ถูกต้อง โดยพูดถึงความรู้สึกของพวกเขา ไม่ว่ามันจะยากแค่ไหนที่จะได้ยิน ให้ความหวัง ให้ความมั่นใจกับคนที่คุณรักว่า มีคนคอยช่วยเหลือและความรู้สึกอยากฆ่าตัวตายนั้นเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว ให้บุคคลนั้นรู้ว่าชีวิตของพวกเขามีความสำคัญต่อคุณ

ให้ความสำคัญกับบุคคลนั้นอย่างจริงจัง หากคนคิดฆ่าตัวตายพูดว่าเราหดหู่มาก เราไปต่อไม่ได้ให้ถามว่าพวกเขากำลังมีความคิดอยากฆ่าตัวตายหรือไม่ คุณปล่อยให้พวกเขาแบ่งปันความเจ็บปวดกับคุณ โดยไม่ใส่ความคิดในหัวของพวกเขา แต่อย่าทะเลาะกับคนฆ่าตัวตาย หลีกเลี่ยงการพูดว่าคุณมีชีวิตอีกมาก การฆ่าตัวตายจะทำร้ายครอบครัวของคุณ หรือรีบออกไปจากตรงนั้นซะ ทำตัวตกใจบรรยายคุณค่าของชีวิต หรือโต้แย้งว่า การฆ่าตัวตาย นั้นผิด

สัญญาว่าจะรักษาความลับหรือสาบานว่าจะรักษาความลับ ชีวิตตกอยู่ในอันตรายและคุณอาจต้องปรึกษาผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต เพื่อให้ผู้ที่ฆ่าตัวตายปลอดภัย หากคุณสัญญาว่าจะเก็บการสนทนาไว้เป็นความลับ คุณอาจต้องผิดคำพูด เสนอวิธีแก้ไขปัญหาให้คนที่คุณรักให้คำแนะนำ หรือทำให้พวกเขารู้สึกว่าต้องพิสูจน์ความรู้สึกอยากฆ่าตัวตาย มันไม่เกี่ยวกับว่าปัญหามันเลวร้ายแค่ไหน แต่มันทำร้ายเพื่อนหรือคนที่คุณรักมากแค่ไหน

การฆ่าตัวตาย

โทษตัวเอง คุณไม่สามารถแก้ไขอาการซึมเศร้าของคนอื่นได้ ความสุขของเพื่อนหรือคนที่คุณรักหรือขาดไป ไม่ใช่ความรับผิดชอบของคุณ เคล็ดลับที่ 2 ตอบสนองอย่างรวดเร็วในภาวะวิกฤต หากเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวบอกคุณว่าพวกเขากำลังคิด เกี่ยวกับความตายหรือการฆ่าตัวตาย สิ่งสำคัญคือต้องประเมินอันตรายในทันทีที่คนๆนั้นกำลังเผชิญอยู่ ผู้ที่มีความเสี่ยงสูงสุดในการฆ่าตัวตาย ในอนาคตอันใกล้นี้มีแผนฆ่าตัวตายที่เฉพาะเจาะจง

ซึ่งหมายถึงเพื่อดำเนินการตามแผน กำหนดเวลาในการทำและความตั้งใจที่จะทำ คำถามต่อไปนี้สามารถช่วยคุณประเมินความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายได้ทันที คุณมีแผนฆ่าตัวตายหรือไม่วางแผน คุณมีสิ่งที่จำเป็นในการดำเนินการตามแผนหรือไม่ ยาเม็ด ปืน คุณรู้ไหมว่าคุณจะทำมันเมื่อไหร่ ตั้งเวลา คุณตั้งใจจะปลิดชีวิตตัวเองหรือไม่เจตนา ระดับความเสี่ยงต่อการฆ่าตัวตายต่ำ บางคนคิดฆ่าตัวตายไม่มีแผนฆ่าตัวตาย บุคคลนั้นบอกว่าพวกเขาจะไม่พยายามฆ่าตัวตาย

ปานกลาง ความคิดฆ่าตัวตาย แผนคลุมเครือที่ไม่ตายมากนัก บอกว่าพวกเขาจะไม่พยายามฆ่าตัวตาย สูง ความคิดฆ่าตัวตายแผนการเฉพาะที่ร้ายแรงมาก บอกว่าพวกเขาจะไม่พยายามฆ่าตัวตาย รุนแรง ความคิดฆ่าตัวตาย แผนการเฉพาะที่ร้ายแรงมาก บุคคลนั้นบอกว่าพวกเขาจะพยายามฆ่าตัวตาย หากการพยายามฆ่าตัวตายใกล้เข้ามาให้โทรหาศูนย์วิกฤตในท้องถิ่น โทรไปที่หมายเลขบริการฉุกเฉินในประเทศของคุณ หรือพาบุคคลนั้นไปที่ห้องฉุกเฉิน นำปืน ยาเสพติด มีด รวมถึงวัตถุอื่นๆที่อาจเป็นอันตรายถึงชีวิตออกจากบริเวณใกล้เคียง

แต่อย่าปล่อยให้ผู้ที่ฆ่าตัวตายอยู่ตามลำพังไม่ว่าในกรณีใดๆ เคล็ดลับ 3 เสนอความช่วยเหลือและการสนับสนุน หากเพื่อนหรือสมาชิกในครอบครัวฆ่าตัวตาย วิธีช่วยเหลือที่ดีที่สุดคือรับฟังความเห็นอกเห็นใจ ให้คนที่คุณรักรู้ว่าพวกเขาไม่ได้อยู่คนเดียวและคุณห่วงใย อย่างไรก็ตาม อย่ารับผิดชอบในการรักษาคนที่คุณรัก คุณสามารถให้การสนับสนุนได้ แต่คุณไม่สามารถทำให้คนที่ฆ่าตัวตายดีขึ้นได้

พวกเขาต้องให้คำมั่นสัญญาส่วนตัวในการฟื้นฟู ต้องใช้ความกล้าหาญอย่างมากในการช่วยคนที่คิดฆ่าตัวตาย การได้เห็นคนที่คุณรักจัดการกับความคิด เกี่ยวกับการจบชีวิตของตนเองสามารถกระตุ้นอารมณ์ ความรู้สึกที่ยากลำบากได้มากมาย ขณะที่คุณกำลังช่วยคนฆ่าตัวตาย อย่าลืมดูแลตัวเองด้วย หาคนที่คุณไว้ใจ เพื่อน สมาชิกในครอบครัว นักบวช หรือที่ปรึกษา เพื่อพูดคุยเกี่ยวกับความรู้สึกของคุณ และขอกำลังใจจากตัวคุณเอง เพื่อช่วยเหลือคนฆ่าตัวตาย

รับความช่วยเหลือจากมืออาชีพ ทำทุกอย่างในอำนาจของคุณเพื่อให้คนฆ่าตัวตาย ได้รับความช่วยเหลือที่พวกเขาต้องการ โทรสายวิกฤตเพื่อขอคำแนะนำและส่งต่อ แนะนำให้บุคคลนั้นไปพบผู้เชี่ยวชาญด้านสุขภาพจิต ช่วยหาสถานที่รักษา หรือพาไปพบแพทย์ ติดตามผลการรักษา หากแพทย์สั่งจ่ายยาตรวจสอบให้แน่ใจว่าเพื่อน หรือคนที่คุณรักรับประทานตามคำสั่ง ระวังผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น และแจ้งให้แพทย์ทราบหากบุคคลนั้นมีอาการแย่ลง

มักต้องใช้เวลาและความพากเพียรในการค้นหายา หรือการบำบัดที่เหมาะสมกับบุคคลใดบุคคลหนึ่งเป็นเชิงรุก ผู้ที่คิดฆ่าตัวตายมักไม่เชื่อว่าจะช่วยได้ ดังนั้น คุณอาจต้องเสนอความช่วยเหลือเชิงรุกให้มากขึ้น การพูดว่าโทรหาเราถ้าคุณต้องการอะไรนั้นคลุมเครือเกินไป อย่ารอให้บุคคลนั้นโทรหาคุณหรือแม้แต่โทรกลับ แวะมา โทรอีกครั้ง เชิญคนคนนั้นออกไป ส่งเสริมการเปลี่ยนแปลงวิถีชีวิตในเชิงบวก เช่น รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ นอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

รวมถึงออกไปรับแสงแดดหรือสัมผัสธรรมชาติอย่างน้อย 30 นาทีในแต่ละวัน การออกกำลังกายก็มีความสำคัญอย่างยิ่งเช่นกัน เพราะมันจะหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินส์ คลายความเครียดและส่งเสริมความเป็นอยู่ที่ดีทางอารมณ์ วางแผนความปลอดภัย ช่วยให้บุคคลนั้นพัฒนาขั้นตอนที่พวกเขาสัญญาว่า จะปฏิบัติตามในช่วงวิกฤตการณ์ฆ่าตัวตาย ควรระบุตัวกระตุ้นที่อาจนำไปสู่วิกฤตการณ์ฆ่าตัวตาย เช่น วันครบรอบการสูญเสีย แอลกอฮอล์หรือความเครียดจากความสัมพันธ์ รวมถึงหมายเลขติดต่อของแพทย์ หรือนักบำบัดของบุคคลนั้น ตลอดจนเพื่อนและสมาชิกในครอบครัวที่จะช่วยเหลือในกรณีฉุกเฉิน

อ่านต่อได้ที่ : การดูแลเส้นผม ผลป้องกันการหลุดร่วงของเส้นผม อธิบายได้ ดังนี้

บทความล่าสุด