โรงเรียนบ้านทุ่งป่ากระถิน

หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งป่ากระถิน ตำบลพญาแมน อำเภอพิชัย
จังหวัดอุตรดิตถ์ 53120
โทร. 084-8225389

การนอนหลับลึก การอธิบายและทำความเข้าใจเกี่ยวกับลักษณะ

การนอนหลับลึก

การนอนหลับลึก หรือที่เรียกว่าการนอนแบบคลื่นช้าเป็นประเภทที่ทำให้คุณรู้สึกสดชื่นเมื่อตื่นขึ้น หากฟังดูไม่เหมือนตอนเช้าที่คุณคุ้นเคย ต่อไปนี้เป็นวิธีการบางอย่างที่จะช่วยให้คุณปรับปรุงคุณภาพการนอนหลับที่คุณควรลอง เปลี่ยนเวลาที่คุณเข้านอน ตั้งเวลานอนเมื่อคุณทำเสร็จแล้ว ปรับเปลี่ยนวิถีชีวิตและสิ่งแวดล้อม ใช้ยาตามใบสั่งแพทย์ตามคำแนะนำของแพทย์

บทความนี้จะอธิบายถึงวิธีการนอนหลับพักผ่อนให้มากขึ้นในตอนกลางคืน และเหตุผลว่าทำไม การนอนหลับลึก จึงส่งผลดีต่อสุขภาพจิตและร่างกายโดยรวมของคุณ การนอนหลับลึกเป็นอย่างไร ยิ่งหลับลึก ยิ่งหลับลึกด้วยคลื่นที่ช้า คำนี้มาจากคลื่นสมองที่ช้าลงเรียกว่าคลื่นเดลต้า ซึ่งสมองสร้างขึ้นในขั้นตอนนี้ของวงจรการนอนหลับ การนอนหลับช้าถือเป็นระยะการนอนหลับที่ลึกที่สุด เป็นที่รู้จักกันว่าการนอนหลับ NREM ระยะที่ 3 ขั้นตอนนี้จะแพร่หลายมากขึ้นในช่วงสามของคืนแรก เป็นเรื่องยากมากที่จะปลุกใครสักคนให้ตื่นขึ้นเมื่อพวกเขาอยู่ในช่วงหลับสนิท

ขั้นตอนของการนอนหลับคืออะไร การนอนหลับแบ่งออกเป็น 5 ระยะ การหลับลึกเรียกว่าระยะที่ 4 ในปี 2550 สถาบันการศึกษาแห่งการนอนหลับแห่งอเมริกาภาวะเสื่อมสมรรถภาพทางเพศไอซิน ได้เปลี่ยนการจำแนกระยะของการนอนหลับเป็น วิธีนอนหลับให้ลึกขึ้น ไม่มีวิธีมากมายที่จะทำให้นอนหลับสบายขึ้นในตอนกลางคืน อย่างไรก็ตาม มีกลยุทธ์บางอย่างที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ลึกขึ้นและหลับสบายมากขึ้นซึ่งคุณสามารถทดสอบได้ เพิ่มประสิทธิภาพการหลับใหล

การตื่นนอนเป็นเวลานานสามารถกระตุ้นฮอร์โมน สภาวะสมดุล กระตุ้นการนอนหลับของคุณ กล่าวอีกนัยหนึ่ง ยิ่งคุณตื่นมากเท่าไหร่คุณก็ยิ่งอยากเข้านอนมากขึ้นเท่านั้น ถ้าคุณเผลอหลับไปในที่สุด คุณอาจจะหลับได้นานขึ้น วิธีนี้เรียกว่าการนอนรวมหรือการข่มใจ ได้รับการพิสูจน์แล้วว่ามีประสิทธิภาพในการรักษาอาการนอนไม่หลับ การจำกัดการนอนหลับใช้เป็นส่วนหนึ่งของโปรแกรมการรักษาพฤติกรรมทางปัญญาในโรคนอนไม่หลับ การอดนอนอาจส่งผลให้คุณง่วงนอนมากขึ้น

ติดตามนาฬิกาภายในของคุณ การนอนหลับถูกควบคุมโดยจังหวะ จังหวะเป็นวงกลม หรือที่เรียกว่า ตัวจับเวลาภายใน ของคุณ คุณสามารถนอนหลับพักผ่อนได้มากขึ้นในตอนกลางคืน การรบกวนการนอนหลับสามารถรบกวนเวลาในการนอนหลับของคุณ และอาจส่งผลให้คุณนอนหลับน้อยลง เพื่อให้แน่ใจว่าคุณไม่รบกวนเวลาของคุณ คุณควรแน่ใจว่าคุณทำตามกำหนดเวลาการตื่นและนอนตามปกติ แม้แต่ในวันหยุดสุดสัปดาห์

การนอนหลับลึก

การได้รับแสงแดดยามเช้าเมื่อคุณตื่นนอนครั้งแรก อาจเป็นประโยชน์เช่นกัน เนื่องจากสัญญาณแสงตามธรรมชาติของคุณจะอยู่ในจังหวะของวงจรชีวิต เปลี่ยนพฤติกรรมและสิ่งแวดล้อมของคุณ การศึกษาบางชิ้นได้ตรวจสอบวิธีที่นิสัยและสภาพแวดล้อมของเรามีอิทธิพลต่อการนอนหลับ แต่เรายังไม่แน่ใจว่าองค์ประกอบเหล่านี้สามารถช่วยในการนอนหลับลึกได้อย่างเต็มที่ เราทราบดีว่าการออกกำลังกายและกิจกรรมประจำวันสามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้น อย่างไรก็ตาม เราไม่แน่ใจเกี่ยวกับเวลาของการออกกำลังกาย

เพื่อให้พักผ่อนได้ลึกขึ้น นิสัยอื่นๆ สามารถช่วยให้เรานอนหลับได้ดีขึ้นในตอนกลางคืน ตัวอย่างเช่น การอาบน้ำหรืออาบน้ำประมาณ 90 นาทีก่อนเข้านอนและการมีห้องนอนที่เย็นสบายสามารถช่วยปรับปรุงการนอนหลับสนิทของคุณ อย่างไรก็ตาม แสง เสียง และแม้แต่อุณหภูมิที่ร้อนขึ้นก็สามารถทำให้เกิดปัญหาการนอนหลับได้นานขึ้น นักวิจัยกำลังสำรวจความเป็นไปได้ที่อุปกรณ์ที่ปล่อยรูปแบบอิเล็กทรอนิกส์และการสั่นสะเทือน เสียงหรือแสงอาจช่วยส่งเสริมคุณภาพ

การนอนหลับ แถบคาดศีรษะและแอปพลิเคชันเพียงอันเดียวที่จะช่วยให้คุณนอนหลับได้ดีขึ้นโดยปรับเปลี่ยนการทำงานของสมอง แม้ว่าจะใช้ในการศึกษาที่ได้รับทุนสนับสนุนจาก NASA เพื่อศึกษารูปแบบการนอนของนักบินอวกาศ แต่จำเป็นต้องมีการวิจัยเพิ่มเติมเพื่อพิสูจน์ว่าวิธีนี้ได้ผล ติดต่อผู้ให้บริการของคุณเกี่ยวกับการรักษา ยาและสารบางอย่างอาจทำให้คุณนอนหลับมากขึ้น ซึ่งรวมถึงราโซโดน เป็นยาต้านอาการซึมเศร้าแบบเก่า

ซึ่งมักใช้เป็นเครื่องช่วยการนอนหลับ อาจสัมผัสกับสารประกอบที่เกิดจากการทำปฏิกิริยากับสารก่อภูมิแพ้ ฮีสตามีน ซึ่งสามารถเพิ่มปริมาณการนอนหลับที่คุณได้รับ กัญชายังสามารถช่วยปรับปรุงรูปแบบการนอนหลับที่เป็นคลื่นช้าๆ ลิเธียม เป็นยารักษาโรคอารมณ์สองขั้ว อาจให้ผลเช่นเดียวกัน มักใช้รักษาอาการนอนไม่หลับ ยานอนหลับใดๆ ที่ไม่ส่งผลต่อการนอนหลับลึก มีตัวช่วยการนอนหลับอื่นๆ ที่ไม่ส่งผลต่อการนอนหลับลึกในทางใดทางหนึ่ง ยานอนหลับที่ไม่ใช่

เบนโซไดอะซีพีนประกอบด้วย ฉันจำเป็นต้องนอนหลับให้สนิทขึ้นหรือไม่ หากคุณรู้สึกว่าอยากนอนนานขึ้นแต่ไม่แน่ใจว่าควรไปทางไหนหรือนอนหลับให้ลึกขึ้นแบบไหน คนแต่ละวัยมีระยะเวลาการหลับลึกต่างกัน ตัวอย่าง วัยรุ่นและเด็กวัยเรียนต้องการเวลาในการหลับลึก 20 ถึง 25 เปอร์เซ็นต์ หรือมากกว่านั้น ผู้ใหญ่ต้องอุทิศเวลาระหว่าง 16 เปอร์เซ็นต์ ถึง 20 เปอร์เซ็นต์ของการนอนหลับในช่วงหลับสนิท

การวิจัยพบว่าคนเรามีเวลานอนน้อยลงเมื่อโตขึ้น อย่างไรก็ตาม ผู้ชายมีแนวโน้มที่จะนอนหลับลึกน้อยลงเมื่ออายุมากขึ้น เมื่อเทียบกับผู้หญิง ทำไมฉันถึงนอนหลับไม่สนิทในตอนกลางคืน มีสาเหตุหลายประการที่ทำให้คุณนอนหลับไม่เพียงพอ ไดรฟ์การนอนหลับที่อ่อนแอ การงีบหลับไม่กี่ครั้งหรือนอนนานหลายชั่วโมงอาจส่งผลต่อการนอนหลับของคุณ คุณอาจสูญเสียความสามารถในการพักผ่อนตามปกติไปบางส่วน เป็นผลให้คุณอาจนอนหลับพักผ่อนน้อยลง ความผิดปกติของการนอนหลับ ความผิดปกติของการนอนหลับบางอย่าง

อาจส่งผลต่อความสามารถในการพักผ่อนในตอนกลางคืนของคุณ ตัวอย่างเช่น ผู้ที่ทุกข์ทรมานจากภาวะหยุดหายใจขณะหลับมักไม่สามารถหายใจขณะนอนหลับ และผู้ที่มีการเคลื่อนไหวแขนขาบ่อยๆ ระหว่างการนอนหลับ PLMS จะขยับขาโดยไม่ได้ตั้งใจขณะนอนหลับ สิ่งรบกวนเหล่านี้สามารถรบกวนการหลับลึกได้ อย่างไรก็ตาม การรักษาสิ่งรบกวนเหล่านี้สามารถช่วยฟื้นฟูการนอนหลับตามปกติได้ ประโยชน์ต่อสุขภาพจากการหลับลึกคืออะไร การนอนหลับให้เพียงพอ

ซึ่งรวมถึงการนอนหลับสนิทจะส่งผลดีต่อทั้งร่างกายและจิตใจของคุณ การนอนหลับที่ดีเป็นสิ่งสำคัญต่อความเป็นอยู่ที่ดีทั้งทางร่างกายและจิตใจ การซ่อมแซมกล้ามเนื้อและการเจริญเติบโต เมื่อคุณนอนหลับลึกขึ้นในช่วงดึก ร่างกายของคุณจะหลั่งฮอร์โมนการเจริญเติบโต ซึ่งเป็นสารเคมีที่ช่วยในการเจริญเติบโตและซ่อมแซมเนื้อเยื่อ โกรทฮอร์โมนจำเป็นต่อการควบคุมการเจริญเติบโตในวัยเด็ก อย่างไรก็ตาม ฮอร์โมนนี้ยังมีความสำคัญต่อสุขภาพและการทำงานของร่างกาย

ผู้ใหญ่อีกด้วย ช่วยสร้างกล้ามเนื้อหลังออกกำลังกาย และลดผลกระทบจากความเสียหายต่อร่างกาย การไหลเวียนของเลือดไปยังกล้ามเนื้อที่เพิ่มขึ้นระหว่างการนอนหลับสามารถช่วยกระบวนการนี้ได้ การทำงานของสมอง การนอนหลับสนิทมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการกำจัดของเสียในสมองและกำจัดโปรตีนที่เรียกว่าเบต้าอะไมลอยด์ ซึ่งถูกค้นพบในระดับสูงในสมองของผู้ที่เป็นโรคอัลไซเมอร์ การกำจัดของเสียนี้ช่วยให้สมองประมวลผลข้อมูลและจัดเก็บความทรงจำ ภูมิคุ้มกัน หากคุณสามารถนอนหลับได้นานขึ้นจะช่วยในการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันของคุณให้ดีขึ้นและฉีดพลังงานกลับคืนสู่เซลล์ในร่างกายของคุณ

อ่านต่อได้ที่ : การฆ่าตัวตาย อธิบายเกี่ยวกับวิธีเริ่มการสนทนาเกี่ยวกับการฆ่าตัวตาย

บทความล่าสุด