โรงเรียนบ้านทุ่งป่ากระถิน

หมู่ที่ 6 บ้านทุ่งป่ากระถิน ตำบลพญาแมน อำเภอพิชัย
จังหวัดอุตรดิตถ์ 53120
โทร. 084-8225389

โรคความเครียด อธิบายสาเหตุและการจัดการกับความเครียด

โรคความเครียด

โรคความเครียด อาการทางปัญญา ปัญหาหน่วยความจำ ไม่สามารถมีสมาธิ การตัดสินที่ไม่ดี มองแต่ด้านลบ ความคิดวิตกกังวลหรือเร่งรีบ กังวลอย่างต่อเนื่อง สาเหตุของความเครียด สถานการณ์และแรงกดดันที่ก่อให้เกิดความเครียดเรียกว่าตัวสร้างความเครียด เรามักคิดว่าตัวก่อความเครียดเป็นสิ่งไม่ดี เช่น ตารางการทำงานที่เหน็ดเหนื่อย หรือความสัมพันธ์ที่ยุ่งเหยิง อย่างไรก็ตาม สิ่งใดก็ตามที่ทำให้คุณมีความต้องการสูง อาจทำให้คุณเครียดได้ ซึ่งรวมถึงเหตุการณ์ในเชิงบวก

เช่นการแต่งงาน การซื้อบ้าน การไปเรียนที่วิทยาลัย หรือการได้รับการเลื่อนตำแหน่ง แน่นอนความเครียดทั้งหมดไม่ได้เกิดจากปัจจัยภายนอก ความเครียด ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากภายในหรือเกิดขึ้นเอง เมื่อคุณกังวลมากเกินไปเกี่ยวกับบางสิ่งที่อาจเกิดขึ้นหรือไม่เกิดขึ้น หรือมีความคิดในแง่ร้ายเกี่ยวกับชีวิตอย่างไร้เหตุผล ในที่สุดสิ่งที่ทำให้เกิดความเครียด ขึ้นอยู่กับการรับรู้ของคุณในบางส่วนเป็นอย่างน้อย สิ่งที่คุณเครียดอาจไม่ทำให้คนอื่นงง พวกเขาอาจจะสนุกกับมันด้วยซ้ำ

ในขณะที่พวกเราบางคนกลัว ที่จะต้องลุกขึ้นมาแสดงหรือพูดต่อหน้าผู้คน ตัวอย่างเช่น คนอื่นๆมีชีวิตอยู่เพื่อจุดสนใจ เมื่อคนหนึ่งเติบโตภายใต้ความกดดัน และทำงานได้ดีที่สุดเมื่อเผชิญกับเส้นตายที่ตึงเครียด อีกคนจะปิดตัวลงเมื่อความต้องการทำงานเพิ่มขึ้น และในขณะที่คุณอาจสนุกกับการช่วยดูแลพ่อแม่ที่แก่ชรา พี่น้องของคุณอาจพบว่าความต้องการ การดูแลเอาใจใส่มากเกินไปและเครียด ความสามารถในการจัดการกับอารมณ์ของคุณ

หากคุณไม่รู้วิธีสงบและปลอบประโลมตัวเองเมื่อคุณรู้สึกเศร้า โกรธหรือมีปัญหา คุณก็มีแนวโน้มที่จะเครียดและกระสับกระส่าย ความสามารถในการ ระบุและจัดการกับอารมณ์ของคุณได้อย่างเหมาะสม สามารถเพิ่มความอดทนต่อโรคความเครียด และช่วยให้คุณฟื้นตัวจากความทุกข์ยากได้ ความรู้และการเตรียมตัวของคุณ ยิ่งคุณรู้เกี่ยวกับสถานการณ์ที่ตึงเครียดมากเท่าไหร่ รวมถึงระยะเวลาที่จะเกิดขึ้นและสิ่งที่คาดหวัง ก็ยิ่งง่ายต่อการรับมือ

ตัวอย่างเช่น หากคุณเข้ารับการผ่าตัดด้วยภาพที่เหมือนจริง ของสิ่งที่คาดหวังหลังการผ่าตัด การพักฟื้นที่เจ็บปวดจะเครียดน้อยกว่า การที่คุณคาดหวังว่าจะกลับมาในทันที ปรับปรุงความสามารถในการจัดการกับความเครียด รับการเคลื่อนไหว การเพิ่มระดับกิจกรรมของคุณเป็นกลยุทธ์หนึ่ง ที่คุณสามารถใช้ได้ในขณะนี้เพื่อช่วยคลายความเครียดและเริ่มรู้สึกดีขึ้น การออกกำลังกายเป็นประจำ สามารถยกระดับอารมณ์ของคุณ และทำหน้าที่เป็นสิ่งเบี่ยงเบนความสนใจจากความกังวล

โรคความเครียด

ช่วยให้คุณหลุดพ้นจากวงจรของความคิดด้านลบ ที่กระตุ้นให้เกิด โรคความเครียด การออกกำลังกายตามจังหวะ เช่น การเดิน การวิ่ง การว่ายน้ำและการเต้นรำจะมีประสิทธิภาพเป็นพิเศษ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากคุณออกกำลังกายอย่างมีสติ เชื่อมต่อกับผู้อื่น การพูดคุยแบบเห็นหน้ากันง่ายๆ กับมนุษย์คนอื่นสามารถกระตุ้นฮอร์โมน ที่ช่วยคลายความเครียดเมื่อคุณรู้สึกกระวนกระวายใจหรือไม่ปลอดภัย แม้แต่คำพูดสั้นๆหรือการมองอย่างเป็นมิตรจากคนอื่น

ก็สามารถช่วยให้ระบบประสาทของคุณสงบลงได้ ดังนั้น ใช้เวลากับคนที่ทำให้คุณอารมณ์ดีขึ้น และอย่าให้ความรับผิดชอบมาขัดขวางคุณ จากการมีชีวิตทางสังคม หากคุณไม่มีความสัมพันธ์ใกล้ชิดใดๆ หรือความสัมพันธ์ของคุณเป็นสาเหตุของความเครียด ให้สร้างสายสัมพันธ์ที่แข็งแกร่ง และน่าพึงพอใจขึ้นเป็นลำดับแรก ประกอบความรู้สึกของคุณ วิธีคลายเครียดที่รวดเร็วอีกวิธีหนึ่ง คือการใช้ประสาทสัมผัสอย่างใดอย่างหนึ่งหรือมากกว่านั้น เช่น การ มองเห็น เสียง รส กลิ่น

รวมถึงสัมผัสหรือการเคลื่อนไหว กุญแจสำคัญคือการหาอินพุตทางประสาทสัมผัสที่เหมาะกับคุณ การฟังเพลงที่ให้กำลังใจทำให้คุณรู้สึกสงบหรือไม่ หรือกลิ่นกาแฟบด บางทีการลูบคลำสัตว์อาจได้ผลอย่างรวดเร็ว เพื่อให้คุณรู้สึกเป็นศูนย์กลาง ทุกคนตอบสนองต่อการป้อนข้อมูล ทางประสาทสัมผัสต่างกันเล็กน้อย ดังนั้น ทดลองเพื่อหาสิ่งที่ดีที่สุดสำหรับคุณ เรียนรู้ที่จะผ่อนคลาย คุณไม่สามารถขจัดความเครียดออกไปจากชีวิตได้ทั้งหมด

แต่คุณสามารถควบคุมได้ว่ามันส่งผลกระทบต่อคุณมากน้อยเพียงใด เทคนิคการผ่อนคลาย เช่น โยคะ การทำสมาธิและการหายใจลึกๆจะกระตุ้นการตอบสนอง การผ่อนคลายของร่างกาย ซึ่งเป็นสภาวะของการพักผ่อนที่เป็นขั้วตรงข้าม ของการตอบสนองต่อความเครียด เมื่อฝึกฝนเป็นประจำ กิจกรรมเหล่านี้สามารถลดระดับความเครียดในแต่ละวัน และเพิ่มความรู้สึกเบิกบานและสงบ พวกเขายังเพิ่มความสามารถในการสงบสติอารมณ์ และรวบรวมภายใต้ความกดดัน

ทานอาหารที่มีประโยชน์ อาหารที่คุณกินสามารถปรับปรุง หรือทำให้อารมณ์ของคุณแย่ลง และส่งผลต่อความสามารถในการรับมือกับความเครียดในชีวิต การรับประทานอาหารแปรรูปและอาหารสะดวกซื้อ คาร์โบไฮเดรตขัดสี และขนมขบเคี้ยวที่มีน้ำตาลอาจทำให้อาการเครียดแย่ลงได้ ในขณะที่อาหารที่อุดมด้วยผักและผลไม้สด โปรตีนคุณภาพสูงและกรดไขมันโอเมก้า 3 สามารถช่วยให้คุณรับมือกับโรคได้ดีขึ้น ชีวิตขึ้นและลง พักผ่อนของคุณ

ความรู้สึกเหนื่อยสามารถเพิ่มความเครียด โดยทำให้คุณคิดอย่างไร้เหตุผล ในเวลาเดียวกัน ความเครียดเรื้อรังสามารถรบกวนการนอนของคุณได้ ไม่ว่าคุณจะมีปัญหาในการนอนหลับ หรือหลับไม่สนิทในตอนกลางคืน มีวิธีมากมายในการปรับปรุงการนอนหลับของคุณ เพื่อให้คุณรู้สึกเครียดน้อยลง มีประสิทธิผลมากขึ้นและมีความสมดุลทางอารมณ์ ปรับให้เข้ากับความเครียด ถ้าคุณเปลี่ยนตัวสร้างความเครียดไม่ได้ ให้เปลี่ยนตัวเอง

คุณสามารถปรับตัวให้เข้ากับสถานการณ์ที่ตึงเครียด และควบคุมความรู้สึกของคุณได้ โดยเปลี่ยนความคาดหวังและทัศนคติของคุณ สร้างปัญหาใหม่ พยายามมองสถานการณ์ที่ตึงเครียด จากมุมมองที่เป็นบวกมากขึ้น แทนที่จะคร่ำครวญเรื่องรถติด ให้มองว่ามันเป็นโอกาสที่จะหยุดชั่วคราวและจัดกลุ่มใหม่ ฟังสถานีวิทยุที่คุณชื่นชอบ หรือเพลิดเพลินกับเวลาส่วนตัว ดูภาพใหญ่ ใช้มุมมองของสถานการณ์ที่ตึงเครียด ถามตัวเองว่ามันจะสำคัญแค่ไหนในระยะยาว

มันจะสำคัญในหนึ่งเดือน ต่อปี มันคุ้มค่าที่จะอารมณ์เสียจริงหรือ หากคำตอบคือไม่ ให้ทุ่มเทเวลาและพลังงานของคุณไปที่อื่น ปรับมาตรฐานของคุณ ความสมบูรณ์แบบเป็นสาเหตุหลักของความเครียดที่หลีกเลี่ยงได้ หยุดสร้างความล้มเหลวด้วยการเรียกร้องความสมบูรณ์แบบ ตั้งมาตรฐานที่สมเหตุสมผลสำหรับตัวคุณเองและผู้อื่น และเรียนรู้ที่จะโอเคกับคำว่าดีพอ ฝึกความกตัญญู เมื่อความเครียดทำให้คุณรู้สึกแย่ ให้ใช้เวลาสักครู่เพื่อไตร่ตรองถึงทุกสิ่ง

ซึ่งคุณชื่นชมในชีวิตของคุณ รวมถึงคุณสมบัติและพรสวรรค์ในเชิงบวกของคุณเอง กลยุทธ์ง่ายๆนี้สามารถช่วยให้คุณมองสิ่งต่างๆ ยอมรับสิ่งที่คุณเปลี่ยนแปลงไม่ได้ แหล่งที่มาของความเครียดบางอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ คุณไม่สามารถป้องกันหรือเปลี่ยนแปลง สิ่งที่ทำให้เกิดความเครียดได้ เช่น การเสียชีวิตของคนที่คุณรัก การเจ็บป่วยที่รุนแรงหรือภาวะเศรษฐกิจถดถอยของประเทศ ในกรณีเช่นนี้วิธีที่ดีที่สุดในการรับมือกับความเครียด คือการยอมรับสิ่งต่างๆ ตามที่เป็นอยู่

การยอมรับอาจเป็นเรื่องยากแต่ในระยะยาว มันง่ายกว่าการต่อว่าต่อสถานการณ์ที่คุณไม่สามารถเปลี่ยนแปลงได้ อย่าพยายามควบคุมสิ่งที่ควบคุมไม่ได้ หลายสิ่งหลายอย่างในชีวิตอยู่เหนือการควบคุมของเรา โดยเฉพาะพฤติกรรมของผู้อื่น แทนที่จะเครียดกับพวกเขา ให้โฟกัสไปที่สิ่งที่คุณควบคุมได้ เช่น วิธีที่คุณเลือกตอบสนองต่อปัญหา มองหากลับหัว เมื่อเผชิญกับความท้าทายที่สำคัญ พยายามมองว่ามันเป็นโอกาสในการเติบโตส่วนบุคคล

อ่านต่อได้ที่ : เทรนด์สีผม การทำสีผมแบบโมโนโฟนิกและซับซ้อน อธิบายได้ ดังนี้

บทความล่าสุด